Nam sinh 2 năm liên tục giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế PDF. In Email
Thứ tư, 12 Tháng 7 2023 11:20

Phạm Việt Hưng (học sinh lớp 12A1 Toán, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) vừa trở thành thí sinh 2 năm liền giành được Huy chương Vàng tại các kỳ thi Olympic Toán quốc tế.

Theo thông tin ban tổ chức cuộc thi Olympic Toán quốc tế năm 2023, Phạm Việt Hưng (lớp 12A1, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội) là 1 trong 2 thí sinh của đội tuyển Việt Nam giành được Huy chương Vàng.

Với kết quả này, Phạm Việt Hưng 2 năm liền giành được tấm Huy chương Vàng ở sân chơi Olympic Toán quốc tế.

Năm ngoái, Phạm Việt Hưng là thành viên nhỏ tuổi nhất trong đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế 2022 và cũng là 1 trong 2 học sinh giành được Huy chương Vàng với 39/42 điểm.

Phạm Việt Hưng (học sinh lớp 12A1, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) vừa giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2023, trở thành thí sinh 2 năm liền làm được điều này.

Chia sẻ với VietNamNet, Hưng cho hay em cảm thấy vui mừng khi đạt được kết quả này.

TS Lưu Bá Thắng, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, một trong những thầy giáo ôn luyện cho Hưng cả ở đội tuyển của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên lẫn đội IMO, cho hay Hưng thông minh, điềm đạm và bản lĩnh.

“Thế mạnh của em là phần Đại số, Số học và Tổ hợp. Đề thi IMO năm nay gồm 2 câu Đại số; 2 câu Hình học; 1 câu Số học và 1 câu Tổ hợp. Trong đó, 1 câu Đại số và 1 câu Hình được đánh giá là khó. Hưng giải được câu Đại số khó. Câu 6 về Hình khó nhất nên Hưng không làm được và cả đội Việt Nam đều vậy”, thầy Thắng chia sẻ.

Hưng đến với Toán và đem lòng say mê khi nhận ra mình bị cuốn hút bởi những bài toán khó khi còn là học sinh tiểu học.

“Thuở đó, em đã cảm giác muốn được thử thách bản thân bằng việc giải các bài toán khó”.

Hưng sau đó tham gia nhiều cuộc thi về Toán và giành học bổng của Trường Liên cấp Ngôi sao Hà Nội; giành Huy chương Vàng ở các kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế; Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC); giải Nhất học sinh giỏi thành phố môn Toán, giải Nhì thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm lớp 10, 11.

Nói về việc học tập, Hưng cho hay, em không học thêm ở ngoài nhiều mà chủ yếu ôn luyện với sự chỉ dạy của các thầy cô ở Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. Hàng ngày, Hưng luôn đặt mục tiêu chỉ đi ngủ sau khi giải quyết ít nhất một bài toán khó.

“Chỉ tiêu em đặt theo số bài toán chứ không theo thời gian. Thường với các bài tập về nhà được các thầy cho, mỗi ngày em sẽ đề ra mục tiêu phù hợp cho bản thân như phải giải quyết được 2 bài này, 3 bài kia... Cứ hoàn tất mục tiêu trong ngày thì mới đi ngủ”, Hưng kể.

Tuy vậy, thi thoảng em cũng gặp phải mục tiêu “khó nhằn” và có hôm phải quyết tâm thức đến 2h để giải quyết.

“Cũng tầm này năm ngoái, em từng gặp một bài Toán khá khó về Tổ hợp và phải mất hơn 2 hôm để tìm cách giải. Đến hôm thứ ba, thức đến 2h và thử rất nhiều ý tưởng, em mới tìm ra.

Cách học của em là trước những bài Toán khó, cứ thử nhiều cách, nhiều trường hợp và điều này cũng được vận dụng ở kỳ thi IMO. Việc thử thực sự cũng mất nhiều công sức nhưng đổi lại cũng mang đến cho em nhiều lợi ích.

Bởi kể cả phép thử không giúp đến được chính xác lời giải nhưng có thể giúp mình tìm được một phương pháp, con đường, thậm chí là rất hay để giải quyết nhiều bài toán khác”, Hưng chia sẻ.

Phạm Việt Hưng cùng các thành viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2023.

Học giỏi nhưng cũng có những thời điểm Hưng ngờ vực, thất vọng về bản thân, khi không thể xử lý những bài tập khó, đặc biệt trong thời gian ôn đội tuyển năm 2022. Nhưng rồi em cố gắng tìm cách ôn lại những bài mình chưa tìm được cách xử lý; đọc lại và hỏi chính các bạn để lấp những lỗ hổng về kiến thức.

Nam sinh cũng tiết lộ bí quyết của mình đơn giản là học thêm 30 phút sau khi cho rằng mình đã chán.

“Em đặt ra mục tiêu như vậy, bởi nhận thấy rằng đã có rất nhiều lần em tìm ra lời giải một bài toán khó nào đó trong 30 phút “cố gắng” đó. Em nghĩ việc này rèn cho mình sự kiên nhẫn, không bỏ cuộc sớm”.

Ngoài việc học trên lớp, Hưng có sở thích đọc sách về trinh thám, khoa học viễn tưởng. Em thường lên các diễn đàn về Toán học để tham khảo những bài toán khó, những lời giải hay. Ngoài giờ học, Hưng cũng thường chơi bóng bàn, cầu lông và bơi để giải tỏa căng thẳng.

Sau tấm huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế, Hưng dự kiến chuẩn bị hành trang du học. Được biết, nam sinh cũng đã nhận được suất học bổng từ ĐH Chicago (Mỹ).